วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

บูชายัญ...ความเหี้ยมโหดที่มีในหลายๆ ศาสนา แต่ไม่มีในพุทธศาสนา


พิธีกรรมพุทธ งดเว้นไถ่ชีวิตโค-กระบือ....พิธีกรรมอิสลาม ผูกขาเชือดคอ

พุทธ... ไถ่ชีวิตโค-กระบือ



กุรบ่าน อิสลาม ผูกขาเชือดคอ


กรุบ่านของอิสลาม



ใจไม่แข็งพอ อย่าเปิดดู

การบูชายัญ ของยิว และมุสลิม
(จะเรียกศัพท์อะไรเฉพาะก็แล้วแต่ แต่ก็คือการบูชายัญ)






การบูชายัญ ของฮินดู









*หมายเหตุ การบูชายัญ มีที่มาจากลัทธิโบราณถือผี-วิญญาณ(animism-shamanism)
ซึ่งลัทธิถือผีของยิว ก็พัฒนาต่อมาเป็นศาสนายิว คริสต์ และอิสลาม
ซึ่งต่างกันในความเชื่อส่วนรายละเีอียด
แต่โดยทั่วไปมีความเชื่อว่าสามารถชำระบาปได้

เพิ่มเติมเรื่องการบูชายัญ จากวิกิพีเดีย(ภาษาอังกฤษ)

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีในศาสนาพุทธจริงหรือ?

    คุณมองอะไรด้านเดียวอีกแล้ว...
    การทำกุรบ่าน คือการเชือดสัตว์แล้วนำเนื้อมาแจกจ่ายให้คนยากจน เนื้อทั้งหมด เจ้าของสัตว์ จะไม่ได้ส่วนแบ่งใดๆ คือเอาไปไม่ได้เลย ต้องบริจาคทั้งหมด
    แล้วพุทธล่ะ ... เจ้าของโรงฆ่าสัตว์จะเอาวัวไปฆ่าอยู่แล้ว แต่ทางวัดก็ขอไถ่ชีวิต โดยให้ผู้มีจิตศรัทธา รวบรวม"เงิน"มาซื้อชีวิตวัวเหล่านั้น แล้วให้เอาวัวไปเลี้ยงดูจนกว่ามันจะตายตามธรรมชาติ... แต่ เจ้าของโรงฆ่าสัตว์ ก็ยังหาวัวมาฆ่าได้ทุกวัน แต่ เทศกาลไถ่ชีวิตวัวกลับทำได้ปีละครั้ง จุดมุ่งหมายเพื่ออะไรกันล่ะ? แล้วหมูล่ะ เคยได้รับโอกาสไถ่ชีวิตบ้างมั้ย พอจบจากเทศกาลไถ่ชีวิต คนพุทธก็กลับมากินเนื้อวัว กินหมู กินเป็ดไก่ เหมือนเดิม แล้วจะได้บุญตอนไหน?

    จะเอามาเปรียบเทียบ ก็ศึกษาให้ดีๆนะ
    โรงเชือดสัตว์ของพุทธน่ะ โหดกว่าในคลิปหลายเท่า มีการเอาฆ้อนทุบหัว เอาเหล็กแหลมเสียบคอเพื่อให้เลือดไหลจนหมดตัว แม้กระทั่งเอาเชือกมารัดคอจนขาดใจตาย โหดร้าย สัตว์กว่าจะตายก็ทรมานมากๆ นั่นคือเนื้อที่คุณกินอยู่ทุกวัน ถึงคุณไม่กิน โรงฆ่าสัตว์ก็ฆ่าทุกวัน เคยคิดบ้างมั้ย???

    ตอบลบ
  2. มั่ว.....ตามเคย
    แค่ว่าทะกรรม โรงเชือดสัตว์ของพุทธ

    คุณนี่ช่างร้ายกาจ แถไปจนได้
    แล้วที่ไปยกมาอ้างนะ ไม่ว่าจะฆ่า แล้วก็อ้างว่าเพื่อบริจาค
    หรือจะฆ่า เพื่ออะไร มันก็คือการฆ่า

    มันเป็นเรื่องของแนวคิดที่มาจากคนละขุมเลยเชียวหละ
    ศีลข้อปาณาติบาต มันลึกกว่าสิ่งที่คุณเข้าใจ
    และไปยกเอามาเถียงหรือแถ ในประเดนนี้
    ปาณาติบาต คือการละเว้นจากการพรากชีวิต
    ไม่ได้เกี่ยวกับการ บัญญัติให้ฆ่า

    ศาสนาพุทธไม่ใช่ การสั่งให้ทำ
    แต่เป็นการ สอน ให้ละเว้น ใครจะละ ใครจะไม่ละ ก็แล้วแต่ผู้ปฏิบัติ
    เพราะฉนั่น การใช้คำว่า โรงเชือดสัตว์ของพุทธ นะผมถึือว่า
    เป็นวาทกรรมอำพราง ที่ไม่น้อยไปกว่า วาทกรรม ผู้ก่อการร้าย
    ของนายสุเทพ เทือกสุบรรรณ พอกันเลย ส่วนจะดีหรือเลว
    ท่านผู้อ่านสามารถพิจารณาจาก กรรมของผู้มาโพสต์โต้ทั่วไปหมด
    เพราะกรรม เป็นเครื่องชี้เจตนา

    ตอบลบ
  3. มนุษย์เราที่มองเห็นเรื่องการฆ่าสัตว์เป็นสิ่งที่โหดร้ายนั้นเป็นสาเหตุมาจากใช้อารมณ์ความรู้สึกของตนเองเป็นตัวตัดสิน ในเรื่องการฆ่าสัตว์นี้ เราจะต้องยกตรรก เรื่อง เจ้าของบ้าน กับ แขกผู้มาเยือน ที่ไม่อาจจะกินผลไม้ หรือ สิ่งของใดๆได้ถ้าเจ้าของบ้านไม่อนุญาต (ในกรณีที่เราได้พิสูจน์การมีอยู่ของอัลลอฮฺแล้ว) และ ใช้ตรรกเรื่อง สัตว์ตัวเล็ก อารมณ์ความรู้สึกถึงความโหดร้าย ก็น้อยลงตามไปด้วย แต่ถ้าสัตว์ตัวใหญ่ อีกทั้งเรามีทัศนะคติต่อสัตว์ชนิดนั้นๆไปทางหนึ่งทางใดที่เป็นบวก เราก็ยิ่งจะเกิดความสงสารสัตว์ชนิดนั้นๆมากยิ่งขึ้นถ้าสัตว์ และทำให้เรามีความรู้สึกที่ไม่ดี หรือ อาจจะต่อต้านต่อผู้ที่ได้ฆ่าสัตว์ชนิดนั้นๆได้ เช่น เรามีความรู้สึกที่ดีต่อ วัว ไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่ง และวัวก็ยังเป็นสัตว์ตัวใหญ่อีกด้วย แน่นอน การได้เห็นภาพการฆ่าวัว ย่อมทำให้คนๆนั้นรู้สึกไปในทางลบกับผู้ที่ฆ่าวัว แต่ ทำไมการที่คนๆหนึ่งได้ฆ่ายุง กลับไม่มีความรู้สึกเดียวกับที่ตนเองรู้สึกเมื่อเห็นวัวถูกฆ่า คำตอบก็คือ 1.ยุงเป็นสัตว์ตัวเล็ก แต่ถ้าเราฆ่ายุงตัวหนึ่งด้วยการตบ และนำกล้องจุลทรรศ์ มาขยายยุงตัวนั้นให้เท่ากับขนาดของวัว แน่นอนความรู้สึกอาจจะเป็นเหมือนกับที่ได้เห็นการฆ่าวัวก็เป็นไปได้ เห็นเลือดไหล เห็นไส้ทะลักออกมา เห็นการดิ้นก่อนตาย 2. คนที่ฆ่ายุง มีความรู้สึก หรือ ทัศนะคติที่ไม่ดีเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วกับยุง จึงทำให้ไม่เกิดความสงสารอะไรมากเมื่อฆ่ายุง เช่น ยุงเป็นพาหะนำโรค ยุงกัดทำให้เราเจ็บ ยุงดูดเลือดเรา และความรู้สึกที่ไม่ดีอื่นๆที่เกี่ยวกับยุง ทำให้มนุษย์เราส่วนใหญ่ก็ว่าได้ที่ไม่มีความอ่อนไหวทางอารมณ์แต่อย่างใด หรือ รู้สึกเฉยๆที่เห็นการฆ่ายุง

    ตอบลบ
  4. ทำให้มนุษย์เราส่วนใหญ่ก็ว่าได้ที่ไม่มีความอ่อนไหวทางอารมณ์แต่อย่างใด หรือ รู้สึกเฉยๆที่เห็นการฆ่ายุง หรือ แม้แต่จะเป็นผู้ฆ่าด้วยตัวเองก็ตาม / มนุษย์เราไม่อาจที่จะมีชีวิตโดยไม่ฆ่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆได้ ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตนั้นๆจะตัวเล็ก หรือ ใหญ่ แต่นั้นก็คือ ชีวิตหนึ่ง เหมือนกัน / มนุษย์เราเมื่อจะฆ่าสิ่งมีชีวิตชนิดใดก็จะมีเหตุผลเพื่อมาสนับสนุนตนเองต่อคำถามที่ว่าทำไมจึงได้ฆ่าสิ่งมีชีวิตนั้นๆ เช่น ฆ่ายุง เพราะ มันเป็นพาหะนำโรค หรือ ฆ่าไก่ เพราะไก่เป็นพาหะนำโรค เช่นไข้หวัดนก หรือ ฆ่า เชื่อโรคต่างๆ เพราะมันทำอันตรายต่อมนุษย์ ถ้าเช่นนั้น แล้วทำไมเราจะให้เหตุผลบ้างไม่ได้ว่า เราฆ่าสัตว์ก็เพื่อนำเนื้อมันมาเป็นอาหาร จะฆ่าเอง หรือ ให้คนอื่นฆ่า ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ / วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า แม้แต่พืชก็มีชีวิต

    ตอบลบ
  5. ผู้ที่ไปซื้อเนื้อหมู หรือ เนื้อไก่ ต่างก็รู้อยู่แก่ใจเป็นอย่างดีว่า หมู หรือไก่ที่ตนเองไปซื้อนั้น ไม่ใช่หมูที่ตายเอง หรือ ไก่ที่ตายเอง แต่หมูหรือไก่ที่ถูกฆ่าให้ตายด้วยความตั้งใจ เพื่อที่จะนำมาเนื้อนั้นมาขายเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารกับผู้ที่มาซื้อ ถ้าการลักขโมยเป็นสิ่งที่เป็นความผิด หรือเป็นบาปแล้ว การซื้อของที่ถูกขโมยมาถึงแม้ว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้ขโมยก็ตาม ก็ถือว่าเป็นความผิด บาปด้วยเช่นกัน ถ้าตนเองรู้อยู่แก่ใจว่าของที่ตนเองกำลังจะซื้อนั้นเป็นของที่ถูกขโมยมา ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าผู้ที่ฆ่าสัตว์ ถือว่ามีเป็นผู้มีความผิด ทำบาปกรรม ถึงแม้ว่าจะฆ่าเพื่อนำเนื้อสัตว์นั้นมาเป็นอาหารก็ตาม ก็มีเหตุผลเช่นกันที่จะกล่าวว่า ผู้ที่ซื้อเนื้อสัตว์นั้นมาก็สมควรที่จะมีความผิด หรือมีบาปกรรมด้วยเช่นกัน มันจะเป็นการเห็นแก่ตัว และ ไม่ยุติธรรมที่จะกล่าวว่า เฉพาะผู้ที่ฆ่าสัตว์เท่านั้นที่จะมีบาปกรรม แต่ผู้ที่ไม่ได้ฆ่าสัตว์แต่เพียงใช้ประโยชน์จากเนื้อสัตว์นั้นไม่ถือว่ามีความผิด หรือ บาปกรรม... การกล่าวเช่นนี้ ขัดต่อเหตุผล ขัดต่อหลักความยุติธรรม อีกทั้งยังเป็นการเห็นแก่ตัวที่อาศัยการทำบาปของคนอื่น เพื่อที่ตนเองจะได้รับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการทำบาปกรรมนั้น

    ตอบลบ
  6. ในเรื่องการฆ่าไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ ถ้าจะเอาคำสอนในศาสนาจริงๆ ไม่มีตรงไหนเลยที่คำสอนในศาสนาพุทธสนับสนุนการฆ่า แล้วอิสลามละการบูชายัญการที่พระเจ้าอยากได้กลิ่นคาวเลือดนี้มันเกียวข้องกับศาสนาชัดๆ การฆ่าการชายัญนี่เอาเรื่องคำสอนในศาสนามีห้าไว้ไหม

    ตอบลบ
  7. จงไปหาโหรทำนายและปรึกษานางในเรื่องของท่าน
    และอับดุลมุฏฏอลิบ ก็ได้ไปหาโหรทำนาย และนางก็กล่าวว่า จงให้การเสี่ยงทายเกิดขึ้นระหว่างอับดุลเลาะห์และอูฐ 100 ตัว และหากว่าการเสี่ยงทายได้ตกไปอยู่ที่อูฐ ท่านจะได้ไม่ต้องฆ่าลูกชายของท่าน และหลังจากการเสี่ยงทาย อับดุลเลาะห์ก็ได้รอดพ้น และอับดุลมุฏฏอลิบ ก็ได้เชือดอูฐ 100 ตัว เพื่อเป็นการรักษาสัญญาการบนบานของเขาที่ได้ทำเพื่ออัลเลาะห์

    ตอบลบ
  8. ศาสนาคริสต์สอนให้ทุกคนรักกัน ห้ามฆ่าสัตว์เพื่อความสนุกหรือจุดประสงค์ใด ยกเว้นเพื่อเอามาประทันชีวิต และมีวันกินเจทุกปี แล้วคำว่าฆ่าสัตว์บูชายัญคุณเอามาจากหัวข้อไหน?????

    ตอบลบ